Yếu Tố Quan Trọng Nhất Để Đạt Điểm Cao IELTS Writing
top of page

Yếu Tố Quan Trọng Nhất Để Đạt Điểm Cao IELTS Writing

Viết luôn là kỹ năng khó nhằn nhất đối với người học tiếng Anh ở Việt Nam, và thống kê theo mặt con số thì điểm viết luôn luôn là thấp nhất.


Xem thêm bài viết:


Có vô vàn lời khuyên về vấn đề làm sao để hack điểm viết. Nhiều bạn cho rằng phải sử dụng những cấu trúc ngữ pháp phức tạp, hay là các từ vựng kim cương,... mới có thể gây ấn tượng với ban giám khảo.


Tuy nhiên, bí kíp duy nhất để điểm viết của mình cao, và điều duy nhất mà giám khảo quan tâm đó chính là error-free sentences. Câu văn của mình càng mắc ít lỗi, càng có ít câu văn hơn trong một đoạn có ít lỗi thì điểm viết của mình sẽ càng cao. Và để làm đúng điều này, chúng mình cần phải có ngữ pháp vững.


Chúng mình cần cố gắng để câu viết của mình sai ít nhất có thể, chứ không phải là hay nhất có thể. Tại sao lại vậy nhỉ? Trước tiên, xét về mặt cảm tính của người chấm, đã là con người, ai cũng sẽ có một cái cảm tình nhất định, cảm giác về bài văn này như thế nào. Rõ ràng, một bài viết trơn tru, mắc ít lỗi sai hơn về ngữ pháp luôn luôn sẽ được giám khảo thích hơn.


Có một điều mà không phải ai cũng biết, đó là mỗi ngày, một giám khảo IELTS phải chấm khoảng 100 - 200 bài, tức là trung bình khoảng tầm 2 - 3 phút, họ sẽ chấm xong một bài. Các vị giám khảo hầu như sẽ chỉ đọc lướt từ đầu đến cuối, chứ không đọc nghiền ngẫm từng câu văn, cảm nhận cái tinh hoa trong nội dung bài viết của chúng mình đâu.


Do phải chấm một số lượng bài lớn như vậy, cho nên giám khảo cũng tựa như một cái máy công nghiệp. Sau khi đọc 1 lượt bài essay, họ sẽ cho điểm luôn.


Chính vì vậy, ngữ pháp lại càng trở nên quan trọng. Nếu như bài viết của chúng mình trơn tru, người đọc cảm giác dễ chịu hơn vì không cần dừng lại để gạch lỗi. Như vậy, về mặt cảm tính, người đọc sẽ có xu hướng thích bài viết này hơn (so với những bài có nhiều lỗi sai ngữ pháp), kéo theo đó là điểm có thể cao hơn nữa.


Nếu một bài viết mà cứ một câu lại có 2 - 3 lỗi ngữ pháp nho nhỏ, như là lúc lỗi mạo từ, lúc lại lỗi thời thì, lỗi chia động từ, nó giống như một con đường có nhiều ổ gà, kể cả mình có ngồi trên xe xịn đến đâu, thì đi trên con đường cứ khấp khểnh như thế, liệu có thoải mái được không?


So sánh như vậy để thấy rằng, việc dùng ngữ pháp chuẩn hay sai sẽ ảnh hưởng đến việc giám khảo thích hay không thích bài essay của chúng mình.


Ngoài cảm tính của người chấm, thì cần chú ý xem IELTS yêu cầu một bài viết cần có gì. Trên thực tế, mục đích của IELTS là đánh giá khả năng sẵn sàng học đại học, tức là dành cho học sinh cấp 3 trở lên, tức là mới tầm 15,16 tuổi thôi.


Đối với những bạn nhỏ tầm tuổi này, yêu cầu được đưa ra không thể là người thi phải biết nhiều từ ngữ văn hoa, dùng nhiều hình tượng văn học bay bổng thơ mộng, hay là những thuật ngữ chuyên ngành, bởi những yêu cầu trên dành cho những người học ở trình độ cao hơn.


Cái mà người ta tìm kiếm ở các bạn học sinh cấp 3 ở đây, đó là khả năng sử dụng ngôn ngữ chuẩn xác, nói cách khác, đấy là khả năng command of the language - kiểm soát khả năng sử dụng ngôn ngữ của mình. Và cần phải nhắc lại một ý ở đây, đó là mình không sai, chứ không phải là nói hay.


Nếu chúng mình cứ cố dùng một loạt các từ khó, cấu trúc ngữ pháp loằng ngoằng phức tạp, thì có thể mình không hiểu bản chất của nó. mình không cho thấy khả năng kiểm soát ngôn ngữ của bản thân, khi đó giám khảo chắc chắn sẽ không cho mình điểm cao.



Cũng giống như khi học võ, để đạt được đến trình độ có thể dùng những động tác khó như đá chân xoay người 360 độ, 720 độ, mình cần phải đi lên từ những động tác căn bản. Và nếu để so sánh ra, với môn võ mang tên IELTS, thì grammar - ngữ pháp, chính là căn bản. Nếu mình không master được cái điều căn bản này thì cái gốc tiếng Anh của mình sẽ yếu, không thể đi xa được.


IELTS Writing là một kỹ năng khó và điều cần để phát triển nó là ngữ pháp. Khi đã có ngữ pháp rồi, mình mới có thể hiểu được những từ khó hơn, hay những cấu trúc khó hơn được.


Túm lại, cái bí kíp để giúp mình đạt điểm cao IELTS Writing đó là việc chúng mình viết trơn tru, chắc ngữ pháp, để giám khảo đọc từ đầu đến cuối không cảm giác có chút hạt sạn nào nhé!



Các khóa học tại Ha Phong IELTS:


➤ Khóa IELTS Nền tảng Level 1: TẠI ĐÂY

➤ Khóa IELTS Preparation level 2: TẠI ĐÂY

Khóa IELTS Ready level 3: TẠI ĐÂY

Khóa IELTS Advance level 4: TẠI ĐÂY

➤ Lớp IELTS Online từ mất gốc đến 6.5 - 8.0 IELTS: TẠI ĐÂY


Kiểm tra trình độ miễn phí: http://bit.ly/testtrinhdoielts


🌏 HỆ THỐNG CƠ SỞ

✔ CS1: Số 89 dãy 3, ngõ 98 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội

✔ CS2: Số 12 ngõ 33 Tạ Quang Bửu, Hai Bà Trưng, Hà Nội

✔ CS3: 8C10 ngách 2, ngõ 261 Trần Quốc Hoàn, Cầu Giấy, Hà Nội


Ha & Phong IELTS - Học IELTS thực chất


Hotline: 0981 488 698 | 0961 477 793

Fanpage Ha Phong IELTS - Thầy Hà & Phong

YouTube Ha Phong IELTS

Group Thầy Hà & Phong IELTS


790 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page