Giọng Hay Mà Điểm IELTS Speaking Không Cao?
top of page

Giọng Hay Mà Điểm IELTS Speaking Không Cao?

Sau rất nhiều năm dạy học và tiếp xúc với các sĩ tử IELTS, hai thầy biết rất nhiều câu chuyện nghe có vẻ không hợp lý nhưng thực ra lại rất thuyết phục.

Trong số đó, khó quên nhất là câu chuyện về một bạn nữ đã từng làm trong một khách sạn cao cấp ở Hà Nội. Do thường xuyên phải tiếp xúc với những vị khách là doanh nhân thành đạt người Anh và người Mỹ bản xứ, bạn ấy đã tập nói được tiếng Anh theo cả 2 giọng (accent) Anh - Mỹ và Anh - Anh để nói chuyện với những vị khách này. Và sau đó, bạn ấy cần phải thi IELTS để đi du học. Tất cả mọi người ai cũng nghĩ rằng với vốn tiếng Anh và accent chuẩn như thế thì chắc khi đi thi, bạn ấy phải được điểm Speaking cao chót vót. Tuy nhiên, cuối cùng điểm số phần thi Speaking của bạn ấy là 6.5, một con số không quá ấn tượng với những người học tiếng Anh ở trình độ cao. Kết quả này khiến rất nhiều người bất ngờ, nhưng với hai thầy thì không. Và trên thực tế, các thầy cũng biết rất nhiều bạn từng đi du học ở Anh hay ở Mỹ nhiều năm nhưng điểm Speaking khi thi IELTS chỉ ở mức khoảng 6.5-7.0. Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những nguyên nhân dẫn đến thực tế này.

Thứ nhất, hai thầy đã từng một video về “vấn đề accent” trong IELTS Speaking. Nội dung chính của video ấy có thể được tóm tắt như sau: IELTS không có tiêu chí chấm điểm, và cũng không cộng thêm điểm, theo accent của thí sinh. Do vậy, các em không nhất thiết phải nói theo giọng Anh - Anh hay Anh - Mỹ. Yếu tố quan trọng nhất là phát âm đúng và rõ ràng với từng nguyên âm, phụ âm, âm cuối, và trọng âm. Bản thân thầy Hà là một ví dụ điển hình khi đã thi được 9.0 Speaking mặc dù thầy không hề nói theo accent Anh - Anh hay Anh - Mỹ.


Tuy nhiên, một nguyên nhân quan trọng hơn chính là sự chủ quan của các bạn học sinh. Rất nhiều em học sinh THPT hay thậm chí là THCS, đặc biệt là ở các thành phố lớn, đã được bố mẹ cho đi học thêm tiếng Anh từ nhỏ và được tiếp xúc với tiếng Anh thường xuyên trong đời sống hằng ngày. Các em có thể nói tiếng Anh khá trôi chảy, có thể giao tiếp với người nước ngoài, và đã luyện được cho mình một accent Anh - Anh hoặc Anh - Mỹ nghe rất sang trọng, giống như trường hợp của bạn nữa trong câu chuyện vừa rồi. Tuy nhiên, nền tảng tiếng Anh khá tốt lại khiến các em nảy sinh sự chủ quan khi đi thi. Nhiều bạn nghĩ rằng chỉ cần nói chuyện với giám khảo một cách bình thường và tự nhiên là có thể đạt điểm cao.


Tuy nhiên bài thi IELTS không đơn giản như vậy. Ngay cả những người bản xứ khi đi thi mà không có sự chuẩn bị kỹ càng thì cũng chỉ có thể đạt điểm 6.0 - 6.5 cho hai phần thi nói và viết. Điều này là bởi vì trong 2 phần thi này đều có các tiêu chí chấm điểm rõ ràng và nhiều dạng câu hỏi khác nhau. Cho dù câu trả lời của em có trôi chảy và tự tin, phát âm tốt và không sai các lỗi vặt, nhưng nếu em không giải quyết được toàn bộ các yêu cầu của câu hỏi thì đều không thể đạt điểm cao. Ví dụ như dạng câu hỏi “How has something changed” sẽ đòi hỏi thí sinh phải đưa ra sự miêu tả và so sánh giữa quá khứ và hiện tại, hay với dạng câu hỏi “How would you improve something”, thí sinh sẽ phải mô tả một đặc điểm chưa tốt của sự vật trước khi nói rằng mình muốn cải thiện nó như thế nào. Các tiêu chí chấm điểm trong IELTS Speaking (và cả Writing) ngày một được công thức hóa khiến việc đạt điểm cao trong bài thi ngày càng khó hơn ngay cả với những người có khả năng sử dụng tiếng Anh tốt, và thậm chí là cả người bản xứ.


Ngoài ra, sự chủ quan của các bạn học sinh đã có vốn Tiếng Anh và khả năng giao tiếp tốt còn thể hiện ở sự thờ ơ với các lỗi vặt. Trong quá trình giao tiếp trong đời sống hằng ngày, ví dụ như với một người nước ngoài trên đường phố, sẽ không ai để ý đến những lỗi nhỏ nhặt như lỗi ngữ pháp, sai trọng âm, hay phát âm không rõ ràng, miễn là các lỗi ấy không khiến người nghe hiểu sai thông tin. Ví dụ như câu nói sau đây: “Yesterday I go to the supermarket”. Người nghe vẫn sẽ hiểu rằng việc người nói “đi siêu thị” đã diễn ra vào “hôm qua”, và bằng phép lịch sự khi giao tiếp trực tiếp, họ sẽ không phàn nàn gì về chuyện người nói quên chia động từ về thì quá khứ đơn, hay phát âm chưa rõ ràng 1 âm tiết nào đó. Họ vẫn tỏ ra vui vẻ và cuộc đối thoại có thể tiếp tục một cách tự nhiên. Người nói gần như không bao giờ nhận ra và có ý thức sửa những lỗi sai nhỏ nhặt ấy của mình, mà chỉ chìm đắm trong sự tự tin, hoan hỉ, và có phần thỏa mãn khi bản thân đã có thể giao tiếp với người nước ngoài. Điều này đặc biệt đúng với đặc thù tâm lý của lứa tuổi thanh thiếu niên, và sự thật là rất nhiều bạn học sinh, sinh viên có thể giao tiếp tự tin, trôi chảy khi tiếp xúc với người nước ngoài, nhưng không hề nhận ra những lỗi sai nhỏ bé của mình. Nhưng trong bài thi thì hoàn toàn khác. Giám khảo sẽ trừ điểm với những lỗi nhỏ nhặt như vậy. Mà khi số lượng những lỗi nhỏ quá nhiều thì số điểm bị trừ đi cũng cứ thể mà tăng lên, khiến cho nhiều thí sinh mặc dù tỏ ra rất tự tin sau bài thi nói trôi chảy của mình, nhưng cuối cùng điểm số lại không như mong đợi.

 

Xem tham khảo thêm:

 

Ngoài ra, nhiều bạn du học sinh có nhiều năm sử dụng tiếng Anh khi đi du học ở nước ngoài, nhưng khi về Việt Nam thì lại không tiếp tục trau dồi tiếng Anh của mình, dẫn đến kỹ năng bị mai một đi. Speaking, cũng giống bất cứ kỹ năng nào khác như chơi nhạc cụ hay chơi thể thao, đều đòi hỏi sự luyện tập thường xuyên để duy trì phong độ tốt nhất. Chỉ cần sau khoảng 1 tháng không luyện tập, khả năng phản xạ và vận dụng từ vựng trong khi nói tiếng Anh của các em sẽ hao mòn đi rất rất nhiều. Bản thân các thầy mỗi ngày đều dành khoảng 20-30p tiếp xúc với tiếng Anh và luyện tập cả 4 kỹ năng để duy trì sự nhạy bén trong việc sử dụng ngôn ngữ này.


Tóm lại, sự chủ quan là nguyên nhân chính khiến các bạn học sinh, sinh viên có nền tảng tiếng Anh tốt nhưng vẫn không thể đạt điểm cao trong bài thi Speaking và Writing của IELTS. Với các bạn học sinh, sinh viên đã có khả năng tiếng Anh nền tảng tốt và có mục tiêu là đạt điểm cao trong IELTS, lời khuyên mà các thầy có thể đưa ra chính là phải thường xuyên mài dũa kỹ năng của mình. Các em đừng bao giờ thỏa mãn với trình độ hiện tại của bản thân mà hãy không ngừng mở rộng vốn từ, thường xuyên tra từ điển, cố gắng tự sửa các lỗi vặt, và luyện tập sử dụng tiếng Anh thường xuyên. Nếu có điều kiện, các em hãy tìm cho mình những người hướng dẫn (mentor) hoặc giáo viên có kinh nghiệm và uy tín trong việc luyện thi IELTS. Họ sẽ là những người dạy các em về các dạng câu hỏi, tiêu chí chấm điểm và những phương pháp học tập hiệu quả để chuẩn bị cho bài thi quan trọng này.


Chúc các em thành công trong việc chinh phục IELTS.



 

Các khóa học tại Ha Phong IELTS


➤ Khóa IELTS Nền tảng Level 1: TẠI ĐÂY

➤ Khóa IELTS Preparation level 2: TẠI ĐÂY

Khóa IELTS Ready level 3: TẠI ĐÂY

Khóa IELTS Advance level 4: TẠI ĐÂY

➤ Lớp IELTS Online từ mất gốc đến 6.5 - 8.0 IELTS: TẠI ĐÂY


Kiểm tra trình độ miễn phí: http://bit.ly/testtrinhdoielts

🌏 HỆ THỐNG CƠ SỞ

✔ CS1: Số 89 dãy 3, ngõ 98 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội

✔ CS2: Số 12 ngõ 33 Tạ Quang Bửu, Hai Bà Trưng, Hà Nội

✔ CS3: 8C10 ngách 2, ngõ 261 Trần Quốc Hoàn, Cầu Giấy, Hà Nội

Ha & Phong IELTS - Học IELTS thực chất

📞 Hotline: 0981 488 698 | 0961 477 793

Fanpage Ha Phong IELTS - Thầy Hà & Phong

YouTube Ha Phong IELTS

Group Thầy Hà & Phong IELTS

201 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page