[IELTS Speaking] Đổi Câu Hỏi Speaking Part 2? Có Thể Hay Không?
top of page

[IELTS Speaking] Đổi Câu Hỏi Speaking Part 2? Có Thể Hay Không?

Trước khi các kì thi IELTS được tổ chứ, IDP và BC thường tổ chức các buổi workshop để hướng dẫn, giải đáp thắc mắc của thí sinh. Câu hỏi hay được gặp nhất trong những buổi như này là: "Nếu câu hỏi của em (thường là speaking part 2) vào một chủ đề quá xa lạ thì em phải giải quyết như nào? Em có quyền đổi câu hỏi không?"



Câu trả lời chắc chắn là 99,9% KHÔNG THỂ! Trừ khi đó là trường hợp ngoại lệ, và giám khảo cũng phải giải thích được cho trường hợp ngoại lệ đó, nếu không, chính vị giám khảo đó cũng sẽ gặp rắc rối! Nhiệm vụ của giám khảo là phải công bằng và theo quy trình. Giám khảo không thể tự ý thay đổi đề thi cho bất cứ thí sinh nào mà không có lí do rõ ràng.


Một vài trường hợp cụ thể mà có thể được đổi câu hỏi, giả dụ như:


Đề thi yêu cầu miêu tả một người thân trong gia đình, khi người thân có thể vừa tai nạn hay qua đời. Mình cảm thấy rất buồn khi nói về chuyện này, có thể hia sẻ với giám khảo như sau: "My family member just passed away recently. I'm not comfortable talking about this subject. Can we change the topic?"


Lý do như trên được coi là chính đáng. Và vị giám khảo IELTS có trách nhiệm không đặt áp lực nào bất hợp lý lên thí sinh


Hay như, nếu câu hỏi là "Describe your personal vehicle, your every day transportation" và giám khảo nhận thấy rằng thí sinh bị một cái personal injury (chấn thương) nào đó có liên quan đến chủ đề hoặc thí sinh là người khuyết tật thì giám khảo sẽ chủ động đổi câu hỏi.


Ngoài ra, có một số trường hợp không bao giờ xảy ra, đó là giám khảo đưa ra những câu hỏi nhạy cảm liên quan đến niềm tin tôn giáo, chính trị, chủng tộc, sắc tộc,...


"Không bao giờ có những câu hỏi như thế các em nhé"

Một câu hỏi khác thường được đưa ra trong buổi workshop là "Giả sử part 2 ra những chủ đề em chưa từng trải qua trong đời, thì em phải làm như nào, em có được chuyển câu hỏi không?" Cụ thể như câu hỏi "Describe a holiday that you spent on a boat".

"Liệu mình có vào câu hỏi như vậy không nhỉ?"

Câu trả lời chắc chắn là không được chuyển. Bởi lẽ những chủ đề mang tính cụ thể như vậy khó xảy ra. Thường thì các chủ đề chung chung như holiday, vacation, transportation,...


Tóm lại, các chủ đề của IELTS Speaking đều mang tính hàng ngày. Vậy nên, đừng phức tạp hóa câu trả lời, mà hãy luôn quy về những trải nghiệm chân thực!

364 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page