Có Thực Sự Cần Thiết Phải Học Giáo Viên Bản Ngữ ?
top of page

Có Thực Sự Cần Thiết Phải Học Giáo Viên Bản Ngữ ?

Người Việt Nam mình, và nhất là các phụ huynh khi cho các bé đi học thì luôn luôn quan niệm rằng, để học một ngôn ngữ nước ngoài tốt thì cần phải học giáo viên bản ngữ. Rất nhiều giáo viên nước ngoài, hoặc thậm chí là khách du lịch khi sang Việt Nam cũng đều được săn đón rất nhiệt tình.


Vậy, để học một ngôn ngữ tốt, mình có nhất thiết phải học với người bản ngữ không? Và, liệu học với người bản ngữ thực sự đem lại hiệu quả hơn?


Người học ngoại ngữ thích học với giáo viên người bản ngữ hơn?


Quan niệm trên là sai lầm. Bởi lẽ, rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cái mà học viên tìm kiếm ở giáo viên chính là phẩm chất, ví dụ như trung thực, có tổ chức, quan tâm, thấu hiểu, tận tình với học viên, hay là khả năng ăn nói rõ ràng mạch lạc. Tất cả những điều kể trên không hề liên quan đến quốc tịch của một giáo viên.


Người Việt có xu hướng sính ngoại, và với lĩnh vực giáo dục cũng không ngoại lệ

Giáo viên có thể là người bản ngữ hoặc có thể là người Việt, miễn là khả năng và trình độ dạy tốt. Vậy, nếu được chọn giữa một người đơn giản chỉ là "mắt xanh mũi lõ", so với một người có thái độ sư phạm và chuyên nghiệp cao, chuẩn mực, học viên sẽ luôn chọn người xứng đáng làm giáo viên của mình hơn.


Học với người bản ngữ phát âm mới chuẩn?


Quan niệm này mới nghe lúc ban đầu thì có vẻ là đúng. Tuy nhiên, hãy nhìn các nước phát triển, Na Uy hay Thụy Điển (những nước Bắc Âu) tiếng Anh của họ thậm chí còn tốt hơn những nước như Singapore hay Nam Phi. Suốt thời gian tiểu học và trung học cơ sở, học sinh của các nước Bắc Âu này chỉ học với giáo viên bản địa, không phải giáo viên bản xứ các nước nói tiếng Anh, mặc dù họ thừa điều kiện tài chính để làm điều đó.


Thụy Điển, Na Uy,... nằm trong top các nước nói tiếng Anh tốt

Trong thời đại công nghệ này, video hay tài liệu bằng ngôn ngữ tiếng Anh chuẩn là rất nhiều. Chúng mình chỉ cần tập trung, nghe những nội dung đó thôi, là có thể cải thiện phát âm rồi.


Để phát âm chuẩn, hay để có thể sử dụng ngôn ngữ một cách chuẩn mực, thời gian mình tiếp xúc và nghe ngôn ngữ đó phải nhiều nhất có thể. Trong khi đó, thời gian dành cho việc học trung tâm tầm 2 buổi/ tuần, với giáo viên bản ngữ 1 lớp là 10 - 15 người, thời gian mình tập trung với tiếng Anh là không đáng kể.


Để hiểu rõ hơn, hãy xem xét ví dụ cụ thể, về các gia đình nhập cư thế hệ thứ 1, bố mẹ họ xuất phát từ các nước khác, và khi nhập cư sang Mỹ, Anh, Canada, Úc,... Những người này nói tiếng Anh rất là kém, đặc sệt giọng bản địa. Tuy nhiên, với thế hệ thứ 2, tiếng Anh của con cái những người nhập cư này lại cực kỳ chuẩn.


Lí do ở đây chính là, những đứa trẻ ở đây lớn lên, sống trong môi trường được tiếp xúc với những ngôn ngữ đó hàng ngày, cho nên tiếng Anh của chúng tự khắc chuẩn.


Vậy đó, nếu mình muốn tiếng Anh của mình chuẩn thì đừng tìm kiếm nói chuyện với người nước ngoài, mà hãy tìm kiếm, xem thật nhiều nội dung bằng tiếng Anh, trên các nguồn TV, sách đài, youtube, ...



Và ngay kể cả những nước Bắc Âu, bí quyết của họ là cho học sinh đeo tai nghe, và nghe những giọng phát âm chuẩn, thời gian hầu như là tất cả toàn bộ buổi học.


Học với người Tây vì muốn tiếp xúc văn hóa Tây?


Rất nhiều phụ huynh muốn con cháu mình học với người bản ngữ là vì muốn con cháu họ được trải nghiệm và tiếp xúc với văn hóa của họ. Mới nghe thì công nhận có vẻ hợp lí, nhưng hãy thử suy nghĩ sâu hơn một chút, đó chính là kinh nghiệm của một người thực ra không đáng kể. Những giáo viên sang nước mình có thể còn rất trẻ, nói về trải nghiệm văn hóa thì thật ra là không đáng kể.


Mình hoàn toàn có thể trải nghiệm văn hóa phương Tây bằng cách xem các nội dung bằng tiếng Anh ngay trên youtube, hoặc có thể xem các bộ phim, đọc tiểu thuyết bằng tiếng Anh. Cách này hẳn sẽ hiệu quả hơn việc dành ra một số tiền lớn để 1 người Tây giảng dạy hay kể một câu chuyện nào đó liên quan đến đất nước họ chỉ trong vòng khoảng 40 phút đúng không nào?


Tóm lại, dù cả về mặt phát âm hay muốn tiếp xúc văn hóa phương Tây, chúng mình hoàn toàn có thể có những nguồn khác, và tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều, so với việc phải đi học giáo viên bản xứ.


Vậy thì, chúng mình hãy cân nhắc thật kỹ lí do mình muốn đi học với người bản xứ là gì, đơn giản chỉ để tăng sự tự tin khi giao tiếp tiếng Anh hay thực sự muốn học một cái gì mới nhé !



95 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page