Cách Học Hiệu Quả Nhất?
top of page

Cách Học Hiệu Quả Nhất?

Trong quân đội Mỹ có một câu nói: "People only learn through one of four methods: Fear, Pain, Humiliation, or Repetition" - "Người ta chỉ học qua 1 trong 4 cách: Nỗi Sợ, Đau Đớn, Nhục Nhã, hoặc Lặp Đi Lặp Lại".


Tại sao người ta lại quan niệm như vậy, và chúng mình nên tiếp cận 4 cách này như thế nào?


Để thực sự học được một điều gì đó, thực sự để điều đó đi vào đầu mình thì có vô vàn cách khác nhau. Như đã đề cập ở trên, có 4 cách theo quân đội Mỹ là thông qua Nỗi Sợ, Sự Đau Đớn, Nỗi Nhục Nhã, hay Lặp Đi Lặp Lại.


Đối với 3 cách đầu tiên, chúng mình có thể thấy 1 ví dụ nhỏ nhưng cũng khá là quen thuộc, đó là trẻ con học vì sợ bố mẹ phạt, sợ cái đau khi bị đánh, hay sợ xấu hổ với các bạn vì điểm kém chả hạn.

Nỗi sợ hãi hay cảm giác đau đớn này là một trong những động lực rất lớn, khó có thể tạo ra từ những cách khác. Rõ ràng là nếu trẻ con không được cho tiền ăn vặt, hay bị đánh đòn vì học kém, chúng sẽ rất nhớ điều này và bắt buộc là phải học tập rồi.


3 cách học này, mặc dù có thể đem lại hiệu quả thật, nhưng nó sẽ để lại chấn thương tâm lý. Và thực sự, chả ai muốn phải sợ hãi, đau đớn, hay gậm nhấm nỗi nhục nhã cả.


Và nếu như việc áp dụng 3 cách kia là không khả thi, thì chúng mình hãy xem xét cách thứ 4 - Lặp đi lặp lại một điều gì đó cho đến khi nhuyễn vào đầu mình, cho đến khi nó trở thành bản năng thứ 2 của mình.



Chúng mình chắc hẳn đã nghe khái niệm này khá nhiều lần, mình làm cái gì nhiều thì mình sẽ giỏi cái đấy. Bọn mình chưa giỏi là do bọn mình làm nó chưa đủ: mình chưa nhớ được từ vì chưa học nó đủ, chưa viết được tốt vì mình chưa viết được bài nhiều,...


Khi mà chúng mình có sự chủ động, tự lặp đi lặp lại những thứ mình cần phải học và làm được thì mình sẽ không cần dùng đến 3 cách kể trên nữa.


Việc lặp đi lặp lại ở đây không nhất thiết là ngày nào cũng phải giải đề, làm bài thi IELTS, mà có thể thông qua những thói quen nhỏ hàng ngày: nghe bản tin, tập nói, viết nhật ký bằng tiếng Anh,...



Việc chủ động lặp đi lặp lại này giống như tập sức bền vậy, mình làm đi làm lại chuyện đấy nhiều lần thì mình sẽ đạt kết quả tốt. Còn nếu như mình cố làm cái gì đó nhanh quá, tốc độ cao quá, khả năng chấn thương xảy ra lại rất cao.


Tóm lại, cách học tự mình chủ động lặp đi lặp lại này là cách học bền bỉ, lâu dài, có hiệu quả nhất. Còn nếu chúng mình thông qua những phương pháp khá cực đoan như 3 phương pháp kể trên thì rất có thể khiến chúng mình ghét việc học, từ đó chán nản và không muốn học nữa.


Vậy đó, hãy chọn phương pháp học phù hợp với bản thân và đạt được kết quả như mong đợi nhé!

58 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page