Từ vựng Band cao IELTS?
top of page

Từ vựng Band cao IELTS?


Từ vựng band cao ư? Nghe thôi đã thấy buồn cười!


Bạn muốn lên band thì phải dựa vào 4 kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết của bài thi IELTS chứ không phải là từ vựng. Từ vựng chỉ là một trong những yếu tố mà giám khảo chấm điểm bài thi của bạn.


Hãy tưởng tượng mà xem, khi bạn đi Honda nhưng muốn lắp động cơ Ferrari để ra vẻ hoành tráng:



Nhưng thực tế chỉ cần đi được một đoạn thì xe sẽ nổ tung bởi vì tất cả thiết kế của Honda, từ khung sườn đến giảm xóc, không phù hợp để chịu đựng được một động cơ mạnh như vậy.




Cũng tương tự như từ vựng của bài thi IELTS ấy. Nếu chỉ randomly "thả" một từ vựng hay vào, trong khi đó cách phát triển ý, ngữ pháp, phát âm của bạn đều yếu, thì khả năng là trông sẽ cực kệch cỡm.


Tuy nhiên đây không phải hoàn toàn lỗi của các bạn, mà có rất nhiều thầy cô giáo, hay các trung tâm đánh vào tâm lí mọi người luôn thích tổng hợp nhiều từ vựng, nhiều sách (mặc dù không bao giờ đọc hết???).


Hôm nay mình lướt facebook thấy cái post "Mới tìm được 2 từ band 8.0"liền vào đọc thì thấy viết thế này:

universities = high education = tertiary education




Để phân tích xem sao nhé, university là một nơi, một tổ chức giáo dục còn higher education tertiary education là một cấp độ giáo dục, có thể là sau cấp 3. Ví dụ, "tôi muốn học một trường đại học ở Mỹ" thì sẽ dùng "university", tuy nhiên nếu nói rằng "tôi muốn học một giáo dục bậc cao tại Mỹ" thì sẽ không thể dùng "university", ý nghĩa của hai câu khác hoàn toàn nhau đúng không nào? Vì thế, nếu cứ thấy từ mới từ hay, mà không hiểu ngữ cảnh thực sự thế nào đã áp dụng vào bài thì khả năng cao sẽ bị điểm thấp hay tệ hơn là còn mất điểm vì dùng sai.


Quan trọng hơn cả, khi học một từ mới thì bạn nên quan tâm hơn đến chất lượng của từ đó, học từ bằng chính những ví dụ thực tế chứ không phải nhớ một loạt các từ một cách máy móc. Khi chấm thi, giám khảo sẽ chấm khả năng sử dụng tiếng anh của bạn xem liệu nó có tự nhiên như người bản xứ được không, chứ đây không phải là một bài kiểm tra học thuộc lòng. Một khi cố học thuộc lòng thì bạn đã đánh mất sự tự nhiên ngay lập tức.


Hãy học bằng khả năng sử dụng tiếng anh thật của bạn, ngưng học vẹt các từ có vẻ hoành tráng - cách học xổi, thiếu thực chất sẽ giúp bạn học tốt hơn đấy.




52 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page