Tự Học Hay Học Trung Tâm?
top of page

Tự Học Hay Học Trung Tâm?

Ngay từ thuở thiếu thời,khi tiếp xúc với các môn học, nhiều người trong chúng mình được bố mẹ đưa đến nhà thầy cô để kèm thêm môn toán, văn, ngoại ngữ,... thay vì dành thời gian tự học ở nhà. Dễ hiểu thôi, có người hướng dẫn và "thúc ép" thì có vẻ nghe sẽ khả quan hơn đúng không nhỉ?


Tuy nhiên, thì cả tự học hay học trung tâm, việc nhìn nhận phương pháp nào hiệu quả hơn còn phải tùy thuộc vào mỗi người học nữa. Nào, hãy cùng nhau xem xét vấn đề này nhé!


Trước hết, cần phải khẳng định một điều, Tự học chính là kĩ năng mặc định! Từ học sinh, sinh viên hay nghiên cứu sinh, bất cứ ai cũng cần có kĩ năng tự học.



Tự học là phương pháp học tập chủ động, lấy bản thân làm trung tâm. Người học tự phát hiện và nghiên cứu vấn đề theo kế hoạch của bản thân. Tự học sẽ giúp người học làm chủ được tiến trình, làm chủ tri thức, làm chủ bản thân.


Nếu chúng mình không có kĩ năng tự học, thì dù có bề bộn ở nhà với đống sách vở, hay nhờ đến sự trợ giúp của các thầy cô học trung tâm cũng chả có tác dụng gì!



Tự học là kĩ năng phải có khi học bất kì 1 cái gì đó. Cái cần so sánh ở đây, không gì khác, chính là việc tự học một mình và tự học kết hợp đi học thêm (có người hướng dẫn)


Ngay cả Cambridge, đơn vị làm ra kì thi IELTS cũng khuyên người học nên có guided study. Nếu có người hướng dẫn học sẽ rút ngắn quãng thời gian học rất nhiều.


Chúng mình cùng tham khảo một case thực tế, đó là người mà you know who (ai-cũng-biết-là-ai-đấy). Vâng, thầy Hà của chúng ta, lên từ 5.5 lên 7.5, tăng 2 chấm trong 2 tháng hè lớp 11.



Thầy chia sẻ:

Để có điểm đi du học, thầy đã làm tất cả mọi thứ liên quan đến tự học: tự đọc báo, tự ghi từ mới, tự mua quyển grammar in use, tự học viết, tự tập nói. Mỗi ngày thầy dành khoảng 8-10 tiếng học. Sau 3 tháng = 90 ngày, thời gian thầy dành cho tự luyện IELTS là hơn 700 tiếng!!! nếu chia ra, trung bình để lên được 1 chấm IELTS, thầy mất khoảng 350~360 tiếng.

Làm một phép so sánh nhỏ với thang điểm và thời gian mà Cambridge đã chỉ ra, thì từ trình độ B2, là 5.5 IELTS lên C1 tức là 7.5 IELTS thì mình chỉ tốn khoảng 250 tiếng, nếu như có người hướng dẫn. Như vậy, so với việc tự học của thầy Hà, học có hướng dẫn nhanh gấp 2,5 lần (700 tiếng và 250 tiếng).


Xem xét một case người thật việc thật nữa là bạn Hiếu, đã hoàn thành lớp Advanced ở Ha & Phong IELTS.




Hiếu là người mất gốc, bạn ấy tham dự cả 4 khóa từ Foundation, đến Preparation, lên Ready và sau cùng là Advanced. Sau 10 tháng dùi mài kinh sử, Hiếu đã thử 1 bài test và đạt 6.0 IELTS với Listening, Reading: 7.0, Writing và Speaking: 5.5.




Thử tính xem bạn Hiếu đã dành bao nhiêu thời gian trên lớp nhỉ?


Trên lớp: 22 buổi x 4 khóa x 2,5 hrs = 220 hrs

Ở nhà: 1h x 10 tháng x 30 ngày = 300 hrs

=> Tầm 520 hrs đi từ con số 0 lên 6.0 IELTS (tương đương B2) là 520 hrs !!!!


Như vậy, thời gian Hiếu học ngắn hơn thầy Hà rất nhiều, đấy là thầy Hà còn có động lực to lớn là đi du học đó nhé!


Tóm lại, chuyện tự học là bắt buộc. Nhưng với cùng 1 đích đến, thì tự học như chỉ đi xe đạp, còn nếu có người hướng dẫn, thì mình như đang được đi trên xe gắn máy, nhanh hơn rất nhiều!


Và nếu đang còn băn khoăn, cần được tư vấn thêm, hãy mạnh dạn trao đổi với Ha Phong IELTS ngay nhé!



49 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page