Trọn bộ Basic Tactics For Listening (review + link tải)
top of page

Trọn bộ Basic Tactics For Listening (review + link tải)

Bộ sách Basic Tactics For Listening là một bộ sách luyện nghe khá quen thuộc với người học Tiếng Anh tại Việt Nam. Sách của tác giả Jack C. Richards và là một trong những cuốn giáo trình nghe dành cho sinh viên năm nhất khoa Tiếng Anh tại trường Đại học Hà Nội.


Bộ sách gồm 3 tập: Basic (dành cho trình độ A1, A2 hoặc 3.0 - 4.0 IELTS), Developing (dành cho trình độ B1 hoặc 4.0 - 4.5) và Expanding (dành cho trình độ B2 hoặc 5.0 - 6.0 IELTS). Từ trước đến giờ, đã có nhiều cơ sở đào tạo và giáo viên sử dụng bản tái bản lần 2 (Second Edition) của bộ sách này.


Tuy nhiên, Ha Phong IELTS sẽ giới thiệu cho các bạn bản tái bản mới nhất (Third Edition) - tác giả Jack Richards đã có nhiều chỉnh sửa để bộ sách trở nên thú vị, thiết thực và theo sát trình độ của học viên hơn.


Với học viên lớp Foundation - Nền tảng, tương đương trình độ 3.0 - 4.0 IELTS, Ha Phong IELTS đề xuất các bạn sử dụng tập đầu tiên của bộ sách này, cuốn Basic. Nếu các bạn thấy cuốn Basic quá dễ đối với mình thì có thể sử dụng lên cuốn Developing. Hai cuốn sách này có kết cấu tương tự nhau, do đó nhóm biên soạn sẽ review những điểm chung nhất để các bạn dễ hình dung.


NỘI DUNG SÁCH Basic Tactics For Listening


Một điểm đầu tiên rất quan trọng mà các bạn ở trình độ cơ bản cần tìm hiểu trước khi sử dụng bất cứ cuốn sách nghe nào đó là giọng đọc của sách. Basic Tactics for Listening là một bộ giáo trình Anh Mỹ. Có nghĩa là các em sẽ được làm quen với hệ thống từ vựng cũng như phát âm của người Mỹ. Ví dụ như trong bài Price - Giá cả, các em sẽ chỉ nghe thấy dollar và cent chứ không nghe pound và penny. Đây có thể là một điểm khó khăn nếu các bạn đã quen nghe giọng và từ vựng Anh - Anh.


  • Về bố cục

Cuốn sách gồm 24 bài - 24 chủ đề thường gặp trong cuộc sống cũng như các bài thi tiếng Anh và 6 bài kiểm tra (cứ 4 unit sẽ có 1 bài test).

Ngay trong phần mục lục, các em có thể nhìn thấy kiến thức trọng tâm của từng bài (bao gồm Topic - Chủ đề, Listening Skills - Kỹ năng nghe và Pronunciation & Dictation - Kỹ năng phát âm).



Nhìn chung, độ khó của các dạng bài tập và các kỹ năng sẽ tăng dần qua từng unit. Tuy nhiên vẫn có những unit mặc dù ở phía sau nhưng lại dễ hơn các unit ở phía trước, ví dụ như đa phần các bạn sẽ thấy Unit 14 Small Talk dễ hơn Unit 10 The Family. Độ khó của từng bài nghe trong Unit cũng sẽ tăng dần, và theo nhóm biên soạn thì các bạn thường thấy bài nghe số 3 khó hơn bài nghe số 1 và 2 khá nhiều.


Như vậy, lời khuyên dành cho các em là, nếu các em thấy một bài nghe có tốc độ đọc quá nhanh hoặc quá nhiều từ mới, hãy xếp bài đó học sau, hoặc dành nhiều thời gian hơn cho nó. Đừng quá cứng nhắc tuân theo thứ tự các bài trong sách.

  • Ưu điểm và hạn chế

Ưu điểm:


Basic Tactics For Listening - Basic là một cuốn sách dễ mua, dễ học, thích hợp cho các bạn ở trình độ Beginner và giúp các bạn làm quen với việc nghe âm Anh Mỹ khá hiệu quả.


Độ khó của sách chia theo các bài tập trong từng Unit chứ không quá phụ thuộc vào thứ tự của các Unit nên các em có thể tự do chọn chủ đề mà mình thích để học trước. Các chủ đề được lựa chọn để phù hợp với học sinh của từng trình độ (ví dụ các chủ đề đơn giản như Name, Date, Time em sẽ chỉ gặp trong cuốn Basic mà không gặp lại trong cuốn Developing).


Cuốn Developing sẽ nhắc lại nhiều chủ đề mà các em đã gặp trong cuốn Basic, do đó em có thể ôn lại và nâng cao trình độ nghe của mình.

Hạn chế:


Cuốn sách giúp em làm quen với hầu hết các dạng bài tập nghe, tuy nhiên phần chiến lược làm bài tập với từng dạng bài thì em buộc phải tự tìm hiểu qua các nguồn khác, sách không hướng dẫn cho em các kỹ năng này. Do đó, mặc dù sách thích hợp cho các bạn Beginner nhưng với những ai chưa quen với việc làm bài tập nghe thì vẫn sẽ gặp khá nhiều khó khăn khi sử dụng sách.


Hướng dẫn sử dụng sách Basic Tactics For Listening


  • Phần Listening

Đầu tiên, luôn nhớ rằng các em đã xem và ghi nhớ phần Listening Skills của Unit đó trong phần Mục lục. Phần này sẽ cho em biết dạng bài tập trong Unit đó là gì và từ đó em sẽ xác định được kỹ năng mà em cần sử dụng trong unit đó là gì.

Ví dụ với một dạng bài rất phổ biến trong cuốn sách này là Listening for gist nghĩa là Nghe ý chính thì em cần dựa vào hình ảnh để dự đoán trước những từ vựng mình cần nghe, sau đó bắt được những từ vựng đó trong đoạn hội thoại là được.


Mỗi Unit sẽ gồm 3 phần: Getting Ready, 3 bài tập Listening 1, 2, 3 và cuối cùng là Pronunciation. Hãy đọc thật kỹ các từ mới trong phần Getting Ready trước, và xem qua 1 lần cả bài học để xem xem có từ mới nào xuất hiện không. Điều này sẽ giúp đỡ các em khá nhiều trong quá trình nghe. Một điều hơi tiếc ở đây là phần Getting Ready này chưa có file nghe, nên các em sẽ buộc phải sử dụng một nguồn từ điển online nếu muốn nghe từ mới.


Sau khi đã nhớ nghĩa và cách phát âm của tất cả các từ mới thì các em có thể bắt tay vào làm bài nghe.


Một ưu điểm của cuốn sách này là hình minh họa rõ ràng và nhìn chung là bài tập khá ít chữ, phù hợp cho các bạn ở trình độ beginner, nó khiến các bạn hứng thú hơn với việc học.


Bài nghe số 1 luôn là bài nghe đơn giản nhất, thường thì các em chỉ cần nghe bắt từ khóa là ổn, trong khi bài tập số 2 thường yêu cầu các em hiểu được nghĩa của câu chứa từ khóa đó, còn bài tập số 3 sẽ cần các em hiểu ý cả đoạn, hoặc hiểu được các cách diễn đạt bằng từ đồng nghĩa/trái nghĩa. Các em có thể hiểu bài nghe số 3 là một bài nâng cao, nên các em cũng đừng quá buồn nếu gặp khó khăn với nó. Nếu cảm thấy nghe không kịp, các em có thể dừng sau từng câu một, hoặc cách cuối cùng là sử dụng script.


  • Phần Pronunciation & Dictation

Các em có thể thấy đây không phải là một cuốn sách chuyên về âm và phát âm mà nó chỉ lưu ý cho các em về một số hiện tượng trong phát âm mà thôi. Ví dụ như cách phát âm đuôi “s” của danh từ số nhiều, trọng âm của số đếm và số thứ tự hay ngữ điệu của các loại câu.


Do đó, các em nên học chắc về phát âm các âm trong Tiếng Anh trước khi học phần pronunciation trong cuốn sách này. Hãy luôn nhớ rằng, phát âm và nghe có liên quan trực tiếp đến nhau. Một tài liệu rất hữu ích để học phát âm theo giọng Anh Mỹ đó là American Pronunciation Workshop cũng sẽ được review ngay trong cuốn này.


Link tải sách: DOWNLOAD

 
 

Các lộ trình khóa học tại Ha Phong IELTS


➤ Lộ trình IELTS nền tảng mục tiêu 5.0 IELTS: TẠI ĐÂY

➤ Lộ trình IELTS nâng cao mục tiêu 6.5 - 8.0 IELTS: TẠI ĐÂY

➤ Lớp IELTS Online từ mất gốc đến 6.5 - 8.0 IELTS: TẠI ĐÂY


✸ Kiểm tra trình độ miễn phí: http://bit.ly/testtrinhdoielts


HỆ THỐNG CƠ SỞ

- CS1: Số 89 dãy 3, ngõ 98 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội

- CS2: Số 12 ngõ 33 Tạ Quang Bửu, Hai Bà Trưng, Hà Nội

- CS3: 8C10 ngách 2, ngõ 261 Trần Quốc Hoàn, Cầu Giấy, Hà Nội


Ha & Phong IELTS - Học IELTS thực chất

Hotline: 0981 488 698 | 0961 477 793

Fanpage Ha Phong IELTS - Thầy Hà & Phong

YouTube Ha Phong IELTS

Group Thầy Hà & Phong IELTS

12.240 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page