Làm Sao Để Nói Tiếng Anh Trôi Chảy
top of page

Làm Sao Để Nói Tiếng Anh Trôi Chảy

Khi học bất kỳ một ngôn ngữ nào đó, ai cũng mong muốn có khả năng nói thật trôi chảy, nhuần nhuyễn. Trong bài thi IELTS, fluency cũng là một trong những yếu tố quan trọng nhất để đạt được điểm cao. Vậy, thế nào là nói tiếng Anh trôi chảy và làm thế nào để đạt được sự trôi chảy?


Đầu tiên, cần xét đến sự kỳ vọng của bản thân mình trước. Khả năng ăn nói trôi chảy mà mình thường thấy trên TV, MC hay người thuyết trình đều đến từ sự chuẩn bị vô cùng kỹ lưỡng từ trước.


Để có thể lưu loát như này, họ đã sớm quen với việc nói trước đám đông do tính chất công việc, hoặc đã có kịch bản từ trước nha

Các chương trình truyền hình thực tế, hay là những talkshow, hầu hết đầu có kịch bản từ trước. Và hầu hết những người được chọn trên TV là những người có khả năng, có cá tính sẵn rồi. Có một điều thú vị mà ít người biết, đó là khi chọn người chơi trên các game show, chả hạn như Hãy chọn giá đúng hay Chiếc nón kỳ diệu, ban tổ chức đã cố tình chọn người chơi luôn vui vẻ, tươi cười, có khả năng thu hút đám đông, để tăng rating cho chương trình của họ.


Nói ngắn gọn, đừng bao giờ đặt kỳ vọng quá cao như mình phải nói thật nhuần nhuyễn như nhân vật trên TV. Trong thực tế, việc mình có thể nói hay hoặc trôi chảy đến từ khả năng nắm rõ chủ đề mình đang nói. Khi đã hiểu rõ mình đang nói về vấn đề gì, thì chúng mình hoàn toàn có thể nói thật hay, thật trôi chảy.


Phải nắm rõ được vấn đề cần nói để có thể trôi chảy nhé!

Về vấn đề IELTS, mình cần nắm rõ chủ đề của câu hỏi là gì, chuẩn bị sẵn cho bản thân một lượng kiến thức và khả năng thuyết trình về chủ đề đó. Nhưng tuyệt đối không phải học tủ. Chúng mình sẽ cần một khoảng thời gian dài, làm quen với các chủ đề rất đời thường, rất bình thường mà mỗi người cần tìm hiểu, ví dụ như xã hội, kinh tế, năng lượng,... Qua thời gian, mình cần đọc những kiến thức này bằng tiếng Anh để có vốn từ vựng đủ để vượt qua bài thi nói IELTS một cách trôi chảy.


Hãy nhớ rằng, việc học tủ không bao giờ giúp em thi được điểm tốt. Sở dĩ vì, IELTS sẽ bao gồm những chủ đề khá căn bản trong cuộc sống. Tuy nhiên, khi đi thi, giám khảo có thể hỏi về những lĩnh vực lạ mình chưa tìm hiểu bao giờ, như AI - Artificial Intelligence (trí thông minh nhân tạo). Thật ra với câu hỏi này, chúng ta không cần phải nêu mấy định nghĩa phức tạp gì cả, chúng mình chỉ cần chuẩn bị vốn từ vựng liên quan đến máy tính, công nghệ, phần mềm hay những ứng dụng của chúng vào cuộc sống, vậy là mình có thể trả lời được câu hỏi rồi !


Hoặc một chủ đề khác có thể nằm trong câu hỏi speaking, đó là về diplomacy (ngoại giao). Đừng run sợ khi gặp phải những câu hỏi tương tự như thế này. Thực chất nó chỉ là một nhánh của văn hóa, chính trị, 2 chủ đề vốn quen thuộc hàng ngày. Chúng mình cần đọc những tài liệu về văn hóa của từng nước, điểm tương đồng hay khác biệt, thế nào là shock văn hóa, hay nên làm gì để hòa nhập với văn hóa trong 1 cộng đồng mới,...


Để đảm bảo chúng mình có thể đi thi một cách trôi chảy và tự tin, hãy bắt đầu làm quen với các chủ đề tương đối quen thuộc hàng ngày: giáo dục, môi trường, chính trị, xã hội,... Có rất nhiều nguồn cho chúng mình tham khảo hàng ngày, ví dụ như Wikipedia, các tờ báo,...


Hãy chăm chỉ tiếp cận với nhiều nguồn tri thức nhé ^^

Một vấn đề đáng quan tâm nữa đó là cách chúng mình sử dụng thời gian và đọc nguồn thông tin như thế nào. Lời khuyên được đưa ra là, chúng mình đừng tốn thời gian vào báo lá cải, vốn chủ yếu đăng tin giật tít, về scandal của anh ca sĩ nọ hay chị diễn viên kia. Hãy dành thời gian để đọc những tờ báo uy tín với luồng thông tin chính thống hơn, như Vietnamnet, VN Express, Tuổi trẻ,... Các tờ báo này đều có phiên bản tiếng Anh.


Vậy đó, sự trôi chảy đến từ sự tự tin, và sự tự tin đến từ kiến thức. Hãy luôn giữ một khát khao tri thức, luôn luôn tìm hiểu điều mới trong mình. Đừng bao giờ dừng ở việc học tủ, đạt điểm cao một cách đối phó.


Nào, hãy cùng bắt tay vào hành trình chinh phục ngọn núi tri thức, để ước mơ có thể nói tiếng Anh thực trôi chảy không còn là giấc mộng nhé !!!!


Cố lên các em! Chúng mình sẽ làm được ^^




107 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page