Nguyên Tắc 10 Phút Mỗi Ngày?
top of page

Nguyên Tắc 10 Phút Mỗi Ngày?

Các sĩ tử IELTS bây giờ, ai cũng đặt mục tiêu rất xa vời, giả dụ như "Em sẽ dành 30 phút mỗi ngày đọc toàn bộ về tình hình kinh tế - chính trị - xã hội của Việt Nam và thế giới" hay " Mỗi ngày em sẽ giải 1 đề đọc, 1 đề nghe, đến khi hết 12 quyển Cambridge thì thôi".


Mỗi ngày đều đặn làm nhiều bài tập tiếng Anh như thế kiểu gì tiếng Anh cũng khá lên đúng không nhỉ? Nhưng đời thì quả không là mơ. Thực tế, thường là do làm nhiều lần như vậy chúng mình dễ chán nản, kết quả là hôm sau hay hôm sau nữa thì... bỏ luôn.



Có một câu nói tiếng Anh là "A journey of a thousand miles begins with a single step" (Hành trình vạn dặm bắt đầu từ bước chân đầu tiên). Dù có muốn làm gì, đi đâu xa vời với những ý tưởng táo bạo gì đi chăng nữa thì luôn có những bước đi đầu tiên, thật đơn giản trước đã.


Câu nói này quả rất đúng, ví dụ như IELTS, chúng mình có 1 band điểm rất rõ ràng, từ 1 đến 9, những band điểm như từ 7.0 đến 8.5; 9.0 là những mục tiêu khá xa vời với nhiều bạn rồi. Tuy nhiên, nếu chúng mình chỉ nghĩ đến những mục tiêu xa vời đó, thì cũng giống như là việc mình nghĩ mình có thể đi được 1000 dặm ngay lập tức vậy. Nếu cứ tiếp tục lối nghĩ như vậy, chúng mình rất dễ chán nản và không thể đến đích ngay được.


Để cho dễ hiểu hơn, cũng xem xét một ví dụ nho nhỏ khác. Giả sử, một người nặng 100kg và muốn giảm 40kg bằng mọi giá. Sau 1,2 tuần đầu, sau khi đã thử mọi cách, mình chỉ giảm được 1 kg. 1kg so với 40kg thì quả chả thấm là bao. Từ đó, mình dễ mất động lực, hay cảm thấy chán nản vô cùng.


Mọi thứ nên được diễn ra từ từ. Việc giảm cả 10kg hay 20kg trong vòng 1 tuần hay vài ngày được, vì thay đổi như vậy là quá lớn! Giống như việc mình không thể học được khoảng 500 hay 1000 từ trong 1 đến 2 tuần được.


Điều cần chú ý ở đây, ngoài việc phải đi từng bước nhỏ, quan trọng hơn nữa, là chúng mình cần tiếp tục bước đi. Và cứ thế, đến một lúc nào đó, mình sẽ hoàn thành, đến đích lúc nào đến chính bản thân đôi khi cũng không biết.


Hãy cứ tiếp tục bước đi nhé

Hầu hết những người thành công đều biết quản lý quỹ thời gian và có 1 quy tắc chung, đó là chia nhỏ mục tiêu thành những gì có thể đạt được. Mọi thứ nên được diễn ra hàng ngày, nhưng đừng làm gì quá sức cả, ví dụ như 1 ngày viết 50-100 từ mới, sau đó thì cho phép buổi sau không cần viết gì cả, dẫn đến việc sức ỳ cứ thế lớn dần và thế là mình từ bỏ luôn việc học từ vựng.


Với tiếng Anh, đừng kỳ vọng vào việc mình dành mỗi ngày hàng tiếng đồng hồ để đọc, nghe, vì những điều này là không tưởng. Thay vì đó, hãy tập dành ra chỉ khoảng 10 phút mỗi ngày. Xem những gì mình thích, hay học tiếng Anh từ những nguồn mình thích cũng là một gợi ý dành cho chúng mình.


Tuy nhiên, việc này cần phải làm một cách đều đặn, dù ngày mưa hay nắng, dù ngày mình có cảm thấy mệt hay ốm một chút, chỉ cần đạt được mục tiêu 10 phút, là tự khắc chúng mình sẽ cảm thấy có động lực hơn, từ đó có thể tiếp tục những bước đi tiếp theo.


10 phút mỗi ngày có thể làm nên điều kỳ diệu đó

Và dần dần, 10 phút đó sẽ biến thành 20 hay 30 phút. Việc đặt mục tiêu nhỏ sẽ giúp bản thân mình dễ đạt được điều đó hơn. Trừ trường hợp "nước đến chân mới nhảy", thực sự không còn lựa chọn nào khác vì cần thi gấp thì mình mới phải dành 2-3 tiếng mỗi ngày tập trung toàn bộ cho tiếng Anh.


Còn nếu như mình mới chỉ bắt đầu tiếp xúc với tiếng Anh, thì đừng nên dồn nhiều quá mọi việc cùng một lúc. cứ thật từ từ thôi, không việc gì phải vội cả!


Vậy, 10 phút chúng ta có thể làm những gì nhỉ? Cùng nghía qua một số resources để học tiếng Anh ngắn trong 10 phút mỗi ngày:


  • http://www.simpleenglishnews.com - Có các tin tức theo chủ đề, ngắn và dễ hiểu.

  • http://www.newsinlevels.com - Tin tức, cả phần đọc và nghe, được đọc theo nhiều trình độ.

  • https://simple.wikipedia.org/wiki/Main_Page - Wikipedia được viết theo ngôn ngữ dễ hiểu cho người học tiếng Anh. Vừa học tiếng Anh vừa tiếp cận với kho tàng tri thức nhân loại!

  • Để tập writing: mỗi ngày các em hãy viết một đoạn reflection (nhật ký) ngắn, miêu tả suy nghĩ và cảm xúc trong ngày. Chỉ cần <100 từ, không cần dài. Quan trọng là NGÀY NÀO CŨNG VIẾT.


Chúc chúng mình cùng thành công trên con đường chinh phục IELTS nhé ! ^^



359 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page