top of page

Ngữ Pháp Nhàm Chán: Học Thế Nào?


Dù các bạn vẫn đang ngồi trên ghế nhà trường, hay đã đang bắt đầu công việc của mình, thì hẳn là cũng đã và đang trải nghiệm việc học tiếng anh "rất Việt Nam", đó chính là cực kỳ chú trọng vào ngữ pháp.


Tất nhiên ngữ pháp là một phần cực kỳ quan trọng của bất cứ ngôn ngữ nào khiến cho câu trôi chảy, dễ hiểu hơn. Nhưng tại sao 12 năm học ngữ pháp ở trường lại nhàm chán đến vậy? Hãy cùng Hà Phong IELTS Express tìm hiểu nhé!


Nguyên nhân khiến việc học ngữ pháp lại nhàm chán


Trước hết, xét từ góc độ của giáo viên, tức là người chấm điểm, thì việc học sinh phải học ngữ pháp khô khan lại giúp giáo viên vô cùng dễ dàng trong công việc chấm điểm. Chính là bởi vì, để đánh giá học sinh, giáo viên chỉ cần đánh giá qua các bài tập tiếng Anh, chứ không phải thông qua đánh giá cả 4 kỹ năng như: Nghe, Nói, Đọc, Viết.


Chính bởi thế, các giáo viên ở bậc từ Tiểu học đến Trung học cơ sở rồi Trung học phổ thông có xu hướng giao cho các em "hàng ngàn" những bài tập rập khuôn, hệt như áp dụng công thức toán học như: Chia động từ; Viết lại câu; Chuyển câu từ dạng này sang dạng khác;... với các câu giống hệt nhau về cấu trúc, có hay chăng chỉ thay đổi nội dung.


Hậu quả để lại là gì?


Điều này dẫn đến cách học rập khuôn máy móc vô cùng. Đó là lí do tại sao mà có những bạn là học sinh giỏi môn tiếng Anh 12 năm liền, thậm chí điểm thi đại học cao ngất ngưởng, nhưng vẫn không thể sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp hàng ngày được.

Thậm chí tệ hơn, có nhiều người chán ghét môn tiếng Anh chỉ vì việc học ngữ pháp vô cùng đáng chán như vậy.


Vậy thì, làm thế nào để việc học ngữ pháp không còn khô khan?


Gắn liền ngữ pháp với cuộc sống hiện tại, để thể hiện quan điểm của bản thân, để miêu tả cuộc sống. Chúng mình cần gắn liền cấu trúc ngữ pháp đã học với việc viết câu hay cao hơn là viết những đoạn văn để trình bày diễn đạt ý của bản thân mình.


Đơn giản như khi học Thì hiện tại đơn, hãy dùng nó để miêu tả sở thích của bản thân, hay khi muốn kể lại một câu chuyện đã xảy ra, chúng mình có thể sử dụng Thì quá khứ.


Hay đối với câu điều kiện, chúng mình có thể kể về những thứ mình muốn xảy ra, muốn cuộc sống như thế nào, mong muốn những chuyện giả tưởng xảy ra mà nó chưa xuất hiện trong thực tế



Ngữ pháp tiếng Anh không phải là cái gì quá phức tạp cả. Nên nhớ, Practice makes perfect, hãy tập luyện thật nhiều, vận dụng ngữ pháp học được vào trong chính những câu nói thường ngày, để có thể sử dụng chúng một cách thật nhuần nhuyễn và có ích nhé!

84 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page