IELTS Và TOEIC Khác Nhau Như Thế Nào?
top of page

IELTS Và TOEIC Khác Nhau Như Thế Nào?

Chắc hẳn cả IELTS hay TOEIC đều là những chứng chỉ quá đỗi quen thuộc đối với người học tiếng Anh rồi. Nhưng mặc dù đều là chứng chỉ tiếng Anh, bản thân IELTSTOEIC lại khác nhau hoàn toàn về mặt bản chất đấy.



Trước tiên, hãy nói về mục đích của hai kỳ thi này. TOEIC - Test Of English for International Communication, được sử dụng chủ yếu trong môi trường kinh doanh, trong các doanh nghiệp.

IELTS - International English Language Test. Đây là một bài kiểm tra rộng hơn, không những chỉ để giao tiếp mà còn về vấn đề học thuật. IELTS chia ra hai mục chính, thứ nhất là General training dành cho những người muốn nhập cư, muốn xin thẻ xanh, visa làm việc. Còn IELTS academic mà đa số chúng mình thi để vào các trường đại học, các cơ sở giáo dục mà yêu cầu tiếng Anh của mình phải ở trình độ học thuật.

Về cấu trúc, TOEIC thường chỉ có 2 phần nghe và đọc, hiện tại đã có TOEIC 4 kỹ năng nhưng vẫn chưa thực sự phổ biến. Trong TOEIC, chủ yếu để đánh giá rằng khi nghe tiếng Anh mình có hiểu hay không, có tiếp thu được từ văn bản, hay trong những cuộc điện thoại hàng ngày. Và những vấn đề nêu trên hoàn toàn có thể giải quyết bằng những ngôn ngữ hình thể, hay tiếng Anh "bồi", hoặc thậm chí là google translate



IELTS kiểm tra cả 4 kỹ năng, vì thế nó có thêm phần nói và viết. Vậy tại sao IELTS lại có thêm 2 phần này? Bởi lẽ. bài kiểm tra này yêu cầu thí sinh phải có khả năng viết luận khi vào một môi trường học thuật. Chúng mình phải đi sâu vào vấn đề đó, phải nghiên cứu hay tra cứu tài liệu để viết một bài hoàn chỉnh.

Về thời gian, bài thi TOEIC kéo dài 2 hrs, trong khi IELTS sẽ giao động khoảng 3,5 hrs.



Về chủ đề, TOEIC chủ yếu xoay quanh các vấn đề công sở. Ví dụ như khi mình gặp một cuộc điện thoại của đối tác, khi nhận chỉ thị của sếp, hoặc khi phải viết email cho khách hàng.

IELTS lại có những chủ đề khác nhau, nói cách khác, đây là một bài kiểm tra rộng hơn TOEIC rất nhiều. IELTS bao gồm cả những vấn đề xã hội, mà mình cần suy nghĩ, nghiền ngẫm nhiều hơn.

Vậy những khó khăn mà thí sinh gặp phải trong kỳ thi này là...

Với TOEIC, đó là bài thi gồm 200 câu trắc nghiệm. Khó khăn chúng mình thường gặp phải ở đây là vốn từ vựng và khả năng nghe của bản thân. Thêm vào đó, chúng mình cần phải hết sức tập trung, và duy trì sự tập trung đó trong một khoảng thời gian dài. Đối với phần nghe, mỗi câu sẽ nhặt những chi tiết nhỏ nhặt trong đoạn nghe. Vì vậy, đối với những bạn hay mất tập trung thì đó hẳn là khó khăn rất lớn rồi.


Còn IELTS, chặng đường chinh phục còn có vẻ gian nan hơn. IELTS kiểm tra kỹ năng về ngôn ngữ một cách toàn diện hơn. Cho nên kỹ năng về ngôn ngữ, chả hạn khi nói, phát âm, xây dựng và phát triển ý còn chưa chuẩn thì khả năng rất khó cho chúng mình để hoàn thành bài thi IELTS. Thêm vào đó, lượng từ vựng yêu cầu cho IELTS cũng lớn hơn rất nhiều so với TOEIC.



Tóm lại, TOEIC và IELTS dành cho những ai?


Những người làm văn phòng, công sở, nơi làm việc mà người ta chỉ yêu cầu TOEIC; hoặc những bạn chỉ cần TOEIC để ra trường.


Còn đối với những người muốn nâng cao khả năng tiếng Anh hay muốn tìm kiếm cơ hội việc làm rộng mở hơn thì chắc chắn học IELTS là điều cần thiết.


Túm lại là, hãy cân nhắc nên học IELTS hay TOEIC để đạt được mục tiêu trong công việc, cũng như trong cuộc sống của mình, các bạn nha ! ^0^

68 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page