Học Từ Vựng IELTS, Như Thế Nào Mới Đúng Cách?
top of page

Học Từ Vựng IELTS, Như Thế Nào Mới Đúng Cách?


Khi học bất kì ngôn ngữ mới, từ vựng luôn là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Bởi lẽ, nếu không có từ vựng, chúng mình sẽ không thể có các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết được.


Tương tự như với IELTS, từ vựng luôn là vấn đề lớn nhất. Nhiều thí sinh vẫn còn loay hoay trong việc tìm kiếm các từ để diễn đạt ý mình mong muốn, kiểu như "Em muốn nói ý này, nhưng từ này trong tiếng Anh là gì nhỉ?". Vậy liệu chúng mình đã học từ vựng đúng cách chưa?


CÁCH HỌC THÔNG DỤNG NHƯNG CŨNG SAI LẦM NHẤT


Chúng mình thường sẽ viết một list các từ mới thật là dài, "thập cẩm đủ loại" từ vựng từ band cao đến band thấp. Tuy nhiên, đó là cách phù hợp nếu chúng mình phải tham gia các bài thi như SAT, hay một chuyên ngành nào đó cụ thể (ví dụ như tiếng Anh chuyên ngành Luật thương mại, hay Vật lí lượng tử), vì cách học này khiến chúng mình rất dễ quên từ.



IELTS lại là một câu chuyện khác. Các thuật ngữ chuyên ngành là rất nhiều và việc học thuộc chúng dường như là một việc phi thực tế! Với khoảng thời gian làm bài thi IELTS thì chúng mình không thể cố gắng áp những từ mình đã học một cách máy móc được, cũng như với hàng trăm, thậm chí hàng nghìn từ trong list như vậy, việc kiểm soát hay cố "lục lọi" trí nhớ là không thể!


CHÚNG MÌNH NÊN HỌC NHƯ NÀO?



Thứ mà các giám khảo tìm kiếm chính là FlexibilityParaphrase! Đó là sự linh hoạt trong việc sử dụng ngôn ngữ, trải dài qua nhiều lĩnh vực như văn hóa, đời sống, xã hội, kinh tế,...


Từ vựng tiếng Anh với mỗi văn cảnh khác nhau có thể mang những nghĩa khác nhau, thậm chí có những từ với rất nhiều tầng nghĩa. Vậy làm thế nào để có thể ghi nhớ?


Hãy học từ trong context thực tế! Từ những quyển sách, phim tài liệu, từ những bản tin tiếng anh mình nghe được. Việc học từ vựng theo cách trên hẳn là sẽ hiệu quả hơn, vì chúng mình không chỉ được nghe họ phát âm, có thể shadowing hay đặt từ vựng trong ngữ cảnh mà biết được nghĩa đang được sử dụng của nó!


Về paraphrase, các vị giám khảo IELTS muốn test xem, cùng một khái niệm, cùng một từ, chúng mình có thể sử dụng nhiều từ ngữ khác nhau để thể hiện khái niệm đó không? Ví dụ như cùng nghĩa difficult, chúng ta có thể dùng tough, hard, challenging, no easy task,...


Làm thế nào để nâng cao khả năng paraphrase? Đó là chúng mình dùng từ điển Thesaurus! Hãy xem các bài đọc và tìm ra những từ mới, sau đó tra từ điển Thesaurus để tìm những từ đồng nghĩa với những từ đó, xem luôn cả cách dùng trong những ngữ cảnh khác nhau ( link tài liệu mình sẽ dẫn ở dưới nhé!)


Cũng khá đơn giản phải không nào? Vậy thì còn chần chừ gì nữa, hãy cũng tiến hành cách học trên luôn và chinh phục bài thi IELTS nào!


Tài liệu:

http://www.wordhippo.com - Tra từ đồng nghĩa (synonyms) và trái nghĩa (antonyms) vô cùng hiệu quả.

https://simple.wikipedia.org/wiki/Main_Page - Bách khoa toàn thư về mọi chủ đề, viết bằng ngôn ngữ dễ hiểu. http://www.english-online.at/ - Nhiều bài đọc ngắn, về các chủ đề cập nhật, ngôn ngữ dễ hiểu. Có cả list từ vựng ở dưới. https://www.englishclub.com/reading/ - Tổng quan đọc là gì, cách luyện phù hợp với từng trình độ. http://www.oxfordlearnersdictionaries.com/us/ - Từ điển Oxford Advanced Learner's Dictionary - công cụ không thể thiếu cho những người học tiếng Anh.

51 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page