top of page

Học Tủ IELTS Có Tác Hại Thế Nào?

Vừa đọc được ở trên một group IELTS. Có bạn kêu ôn được 20 đề speaking rồi cuối cùng thi vào đúng đề thứ 21.


Bạn ấy bảo khả năng IELTS chắc phải ôn cả thế giới mới đủ 😂


Thực ra việc học tủ đối với học sinh sinh viên ở Việt Nam rất phổ biến.


Trước mình có quen một bạn chăm cực, bạn ý học khoảng 50 đề speaking part II về các chủ đề khác nhau người, vật, địa điểm,... và đến hôm thi thì vào đúng đề!


Lúc đọc đề thì bạn ấy mắt sáng lên sung sướng, nhưng phải mất 30s để... load lại mới nhớ ra được đáp án.


Cuối cùng bạn ấy cũng chỉ được 5.0.


Ai cũng biết IELTS đánh giá cao sự tự nhiên, trôi chảy trong khả năng sử dụng tiếng Anh của thí sinh.


Tuy nhiên, một khi đã học thuộc lòng, học vẹt thì sẽ chẳng còn sự tự nhiên nào cả. Sự tự nhiên thể hiện qua sự lên xuống giọng, ngắt nghỉ hay đôi khi còn là biểu cảm khuôn mặt.


CHỦ ĐỀ VÀ Ý TƯỞNGPhần thi IELTS Speaking có thể hỏi về bất kì chủ đề gì.


Tuy nhiên hầu như ai cũng phải có ít nhiều trải nghiệm cá nhân về chủ đề đó. Ở đây, không phải quan trọng chủ đề là gì mà là cách mình diễn đạt suy nghĩ của mình về chủ đề được hỏi. It's not what you say, but how you say it.


Ví dụ nói về: năng lượng sạchNghe thì có vẻ rất xa vời, hầu như ngày thường chẳng nói đến. Nhưng thực chất ai cũng biết nó là gì, hoặc là nghe ở đâu đó rằng nó có là năng lượng mặt trời, năng lượng gió,...





Hay đơn giản hơn, bạn có thể ''chém gió'' rằng năng lượng sạch là một loại năng lượng đặc biệt bạn vừa phát hiện ra hôm qua khi đi ăn một cái gì đó.



Nếu từ ý tưởng đó, bạn có thể khai thác đầy đủ, nói trôi chảy đúng ngữ pháp đúng phát âm thì bạn vẫn sẽ được điểm cao mà, chẳng có giám khảo nào sẽ đi kiểm chứng độ tin cậy về những điều bạn nói cả.


Nhiều bạn luôn ám ảnh rằng phải trả lời hay, gây ấn tượng mà không nghĩ rằng bạn chỉ cần ngắn gọn, trôi chảy, mạch lạc là được.


Quan trọng, mọi thứ cần phải xuất phát từ bản thân.Đôi lúc, mình mới là người đưa ra câu trả lời hay nhất chứ chẳng có cái chuyện học tủ hay học thuộc lòng nào trả lời hộ mình cả.


Thay vì mất thời gian đi tìm kiếm các bài học tủ thì hãy bỏ thời gian ra tự luyện tập các chủ đề khác nhau và làm sao để tự mình trả lời, khai thác ý tưởng cho các chủ đề đó :)


87 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page