Giám Khảo IELTS Và Những Điều Cần Biết
top of page

Giám Khảo IELTS Và Những Điều Cần Biết


Các vị giám khảo IELTS chính là những cầu nối giữa bạn và điểm số mà bạn mong muốn. Nhưng cái họ thực sự cần là gì, cách họ đánh giá bài thi qua điểm số ra sao và bằng cách nào các bạn có thể cải thiện điểm số của mình?


TÌM KIẾM SỰ DỄ HIỂU



Thứ nhất, cái mà các vị examiner mong muốn chính là sự dễ hiểu. IELTS là bài kiểm tra ngôn ngữ, giống như hai người nói chuyện với nhau, giống hai người viết thư cho nhau. Cái quan trọng nhất bạn cần làm được là truyền tải thông điệp của mình để người ta hiểu.


Không cần quá cầu kì, hoa mĩ, thứ quan trọng nhất để giúp các bạn đạt điểm cao chính là làm cho các vị Examiner hiểu càng nhanh càng tốt.


Hãy tưởng tượng thỉnh thoảng khi các bạn lướt Facebook, nhìn thấy những bài viết sử dụng teencode (nhu* the^' na`y cha? hạn), hay một số người viết một loạt không dấu chấm, dấu phẩy mà phải hết hơi mới đọc nổi. Thế thì mình có thấy khó chịu và muốn trừ điểm không?


Tiếp theo, điều giám khảo sẽ tìm kiếm là bạn có nói giống như một người bản ngữ hay không? Có làm cho người ta hiểu như nói chuyện hàng ngày hay không? Nếu bạn viết như một người bản ngữ, ngữ pháp chuẩn, nói chuẩn, phát âm chuẩn, nghe phát hiểu luôn, vậy thì điểm mình sẽ cao!


EXAMINER CHẤM ĐIỂM CỰC KÌ CÔNG NGHIỆP



Điều này cực dễ hiểu bởi lẽ, các examiner phải làm việc với một số lượng bài thi quá lớn, có thể lên đến hàng nghìn bài thi trong một tháng.


Việc phải nhìn hàng nghìn gương mặt khác nhau, đánh giá hàng nghìn bài thi khác nhau trong một khoảng thời gian ngắn như vậy sẽ khiến giám khảo trở nên "trơ", không để ý đến những chuyện khác như thí sinh thể hiện như nào, cười nói ra sao hay chào hỏi thế nào.


Các examiner sẽ chấm như một cái máy công nghiệp vậy, để ý các criteria (tiêu chí) đã được đặt ra.


Cũng có những thí sinh cúi chào giám khảo, gọi họ bằng "Sir"; một số bạn khác thì cố gắng phát âm rất điệu, càng giống người bản ngữ càng tốt hay cố gắng đưa ra những ý tưởng ý tưởng thật hay, mang tính học thuật. Tất nhiên những thứ kể trên là rất tốt, nhưng cũng đừng quá đặt nặng vào đó. Bởi nó sẽ ảnh hưởng đến yêu cầu chấm điểm của IELTS. Ví dụ như sẽ dẫn đến sai ngữ pháp, sai cách sử dụng từ ngữ, nói không được tự nhiên,...


Mà giám khảo đâu có quan tâm những chuyện ngoài lề, thí sinh sai thì sẽ bị trừ điểm thôi! Các examiner chỉ đặc biệt quan tâm xem mình có dùng ngôn ngữ được trôi chảy, tự nhiên, đúng ngữ pháp không, chứ ý tưởng của mình lúc đó hầu như không phải vấn đề được ưu tiên hàng đầu nữa!


EXAMINER DÀNH 3-4 PHÚT CHO MỘT BÀI WRITING



Các vị giám khảo đã có kinh nghiệm chấm hàng nghìn bài, được đào tạo kĩ lưỡng bởi Cambridge, nên họ chỉ cần nhìn lướt qua và gạch chân lỗi sai là có thể cho điểm bài thi được rồi.


Khi chấm điểm, nếu các examiner thấy "cái này thật khó hiểu", "cái này nghe chối tai ghê" thì họ sẽ gạch đi. Bởi vì nếu người ta không hiểu, thì khả năng các bạn đã làm không đúng. Và đó cũng là lí do chỉ 3-4 phút cho một bài chấm writing.


ERROR-FREE SENTENCES


Đó chính là tỉ lệ các câu không mắc lỗi sai. Nếu các câu này chiếm phần lớn trong bài các bạn, tức là lúc đó ngôn ngữ bạn dùng giống như người bản ngữ, khi đó điểm sẽ cao hơn. Tuy nhiên nếu vẫn còn những lỗi nhỏ nhặt về ngữ pháp, hay cách sử dụng từ, chứng tỏ khả năng sử dụng trôi chảy của mình còn chưa tốt.


Nhiều bạn còn khá ưa thích việc sử dụng các từ khó. Và tất nhiên, dùng từ khó thì khả năng sai cao hơn. Mà đã sai rồi thì sẽ tăng tỉ lệ những câu không error-free, thế là lại mất điểm.


NHỮNG ĐIỀU CẦN GHI NHỚ


Tóm lại, thứ mà các vị giám khảo phải làm chính là chấm nhanh, chấm đủ số lượng bài, đúng mục tiêu đề ra.



Vậy thì, các thí sinh cần làm gì nhỉ? Điều các bạn cần làm, đó là:

  • Diễn tả quan điểm của mình một cách dễ hiểu, trôi chảy

  • Đừng cố gắng giải trí giống như những video dạy IELTS trên mạng

  • Đừng phức tạp hóa vấn đề.


Hãy dành thời gian vào những note nhỏ ở trên và có một bài thi IELTS như mong đợi nhé!



53 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page