Dục Tốc Bất Đạt: Có Nên Học IELTS Cấp Tốc?
top of page

Dục Tốc Bất Đạt: Có Nên Học IELTS Cấp Tốc?



"Cậu học Ielts 6.0 mất bao lâu vậy?", "À, tớ học cấp tốc có 3 tháng thôi ấy mà!"

Xin chào tất cả mọi người! Mình là Cá, một admin của Blog Hà Phong Ielts! Chúng mình cùng làm quen với nhau bằng một câu chuyện huyền thoại mà ai ai cũng mong mình là nhân vật chính nhé - "TỪ MẤT GỐC ĐẾN ĐẠT IELTS 6.5+ TRONG X THÁNG", à mà chú ý này, X là số tự nhiên nằm trong khoảng [3;6] thôi nhé ^_^


Chắc hẳn không ít bạn thấy bóng dáng của mình đâu đó trong câu chuyện này nhỉ, kiểu như là:


"Tháng 6 này tớ tốt nghiệp rồi, mà tớ cần Ielts 6.0 để ra trường, tớ lại chưa biết gì cả, thế thì học ở đâu trong 3 tháng nữa nhỉ?"
"Tháng 6 này tớ tốt nghiệp rồi, tớ muốn tháng 9 nộp hồ sơ apply học bổng toàn phần đi Úc, giờ còn 6 tháng nữa phải cố được Ielts 6.5+ thì may ra. Học ở đâu bây giờ ta?"

Vân vân và mây mây.


Và nếu bạn dạo một vòng Google, Facebook, cũng chẳng ít chỗ mời gọi các bạn với lời cam kết đầu ra 6.0 sau một vài tháng, mặc kệ đầu vào của các bạn như thế nào đi chăng nữa. Rồi chẳng mấy chốc mà bạn sẽ thấy đầu óc mình quay mòng mòng còn hơn cả khi ngồi làm bài thi thật nữa.


Như này này!

Đã chẳng biết Ielts là gì rồi, lại còn chẳng biết tin ai lúc này nữa :((((

Thôi thì quay lại với tấm ảnh trên đầu bài viết nha! Ai là fan cứng của dòng phim siêu anh hùng, hẳn đều nhận ra đây là một cảnh trong Avengers, chắc mình không cần giải thích gì thêm nhỉ?


Còn với các bạn không phải là fan, thì cảnh này đơn giản như kiểu một trong những thành phần "con nhà người ta" khi các bạn đi học đại học ấy, cả kỳ thấy nó rong chơi, ngủ trong giờ, nghịch điện thoại, đêm trước khi thi nhắn tin "Ê bồ mày ôn đến đâu rồi?", nó đáp xanh rờn "Ế tao có biết gì đâu!", rồi đến khi trả bài, bạn ngã ngửa ra vì điểm nó cao chót vót ấy.


Thế thì bí mật của những con người đó là gì vậy? Họ học "cấp tốc" kiểu gì mà hay thế?


Thực ra họ chẳng có bí mật gì đâu, ngoài việc họ đã có sẵn những kiến thức trong đầu rồi, và thời điểm "cấp tốc" chỉ là khi họ huy động tất cả những kiến thức ấy mà thôi các bạn ạ!


Giống như Tony Stark trong bức ảnh từ phim của mình, có thể ông ấy mới đêm qua trở thành chuyên gia vật lý thiên văn nhiệt hạch thật, nhưng trước đó, ông ấy đã là một nhà vật lý, một nhà khoa học xuất sắc, tự chế tạo được một lò phản ứng nguyên tử cỡ nhỏ rồi.


Còn "con nhà người ta" ư? Bạn có thể không thấy họ học trên lớp, nhưng họ cũng có giáo trình, có tài liệu của thầy cô phát cho y như bạn vậy, chẳng qua họ không đọc chúng lúc bạn nhìn thấy mà thôi.


Vậy điều mà mình đang muốn nói ở đây, đó chính là, Tiếng Anh, hay cụ thể hơn là Ielts, cũng giống như tất cả những môn học hay kỹ năng khác, nếu muốn giỏi, bạn thực sự cần dành thời gian cho nó.


Chẳng ai có thể đi xe đạp thành thạo ngay sau lần tập đầu tiên. Một người đầu bếp muốn thành thục kỹ năng dùng dao cũng phải mất hàng tháng tập luyện. Ngay cả Tiếng Việt, thứ ngôn ngữ mẹ đẻ của các bạn, các bạn cũng phải mất vài năm trời mới có thể thông thạo cơ mà!


CÂU CHUYỆN CỦA CÁ


Nếu có một câu nói luôn đúng với việc học, thì đó chính là "Dục tốc bất đạt". Mình sẽ kể cho các bạn câu chuyện của cá nhân mình nhé. Vào năm mình học lớp 9, mình đã quyết định thi vào Lớp chuyên Anh của một trường chuyên tại Hà Nội, cho dù trước đó mình là một học sinh chuyên Văn, và mình hổng gần như hoàn toàn tiếng Anh.


Mình có khoảng 3 tháng để ôn luyện trước kỳ thi, và mình đã dành tới 4 tiếng mỗi ngày cho tiếng Anh. Mình đã đi xin tài liệu của các bạn học chuyên Anh, và ôn ròng rã như vậy trong 3 tháng trời. Và kết quả là, mình trượt (TT_TT) cho dù tổng điểm của mình còn cao hơn điểm chuẩn.

Ơ, thế sao còn trượt? Gì kỳ vậy?


Bạn bình tĩnh nhé, để mình từ từ kể bạn nghe. Chuyện là, có tới 2 bài thi tiếng Anh cơ. 1 bài thi chung, là bài thi trắc nghiệm, mình đạt tới 9 điểm, còn 1 bài là bài thi chuyên, tự luận, và mình đạt được có 3,5 điểm với bài này, trong khi yêu cầu của khoa là bài này phải được tối thiểu 5 điểm. (TT_TT)


Chuyện thật như đùa. Đến giờ mình vẫn còn cảm thấy như vậy đấy! :(((((


Vậy thì, nếu các bạn là một sĩ tử mất gốc Tiếng Anh, như mình đã từng, thì lời khuyên của mình là các bạn đừng tin vào những gì "cấp tốc". Học cấp tốc như thể bạn chưa học bò mà đã lo học chạy vậy đó (và mình đã ngã sấp mặt, các bạn đừng như mình).


Các bạn hãy tin vào những lời chia sẻ của các anh chị, bạn đã thi trước mình, hãy thông thái học tập kinh nghiệm từ họ, và các bạn sẽ thấy chẳng ai "con nhà người ta" đến mức học IELTS cấp tốc từ mất gốc lên thánh nhân đâu ^_^


Các diễn đàn, group kinh nghiệm học IELTS trên facebook thì nhiều vô số kể, hoặc nếu bạn muốn, hãy chờ group của Hà Phong Ielts trong thời gian tới nhé :))) Bạn sẽ được nghe thêm nhiều câu chuyện đau thương, cẩu huyết còn hơn cả câu chuyện của mình nữa ấy chứ!


Và để tránh những thứ đau thương ấy, đừng để mình phải rơi vào tình trạng học "cấp tốc" bạn nha! Hãy lên cho mình một lịch trình rõ ràng, đừng để thời gian bó buộc bạn khi mà bạn đã có quá nhiều thứ bó buộc mình rồi (giá tiền đăng kí thi Ielts chẳng hạn :(((( 5 triệu mà không đạt mục tiêu thì xót đứt từng khúc ruột).


Mình tin rằng, thời đại ngày nay, biết Tiếng Anh là một lợi thế, nên các bạn đừng chần chừ để cho mình một nền tảng Tiếng Anh thật vững vàng nhé! Bạn có thể cần thi Ielts hoặc không, nhưng một khi bạn đã có nền tảng rồi, thì việc học "cấp tốc" mới có ý nghĩa.


Và nếu bạn muốn nhìn nhận bài viết của mình dưới góc độ khoa học, mời bạn xem video của thầy Hà và thầy Phong bàn về vấn đề này nha!


Tạm biệt các bạn và hẹn gặp lại trong những bài chia sẻ sau nha!


126 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page