"Dọn Rác" Cho Não?

Đã bao giờ các bạn tự hỏi, nhiều lúc làm việc cả ngày mệt rồi, chỉ muốn nằm ườn ra giường và đi ngủ thôi, nhưng lại không tài nào ngủ được, cứ thao thức, trằn trọc mãi?


Chả tài nào ngủ được T.T

Không chỉ riêng lúc ngủ, kể cả lúc chúng mình muốn tập trung học một cái gì đấy, nhưng đầu óc cứ như trên mây, không thể nào tập trung vào những cái thứ mình cần làm trước mặt. Vậy, nguyên nhân, bản chất của vấn đề này là gì? Và làm thế nào để tăng sự tập trung, cải thiện những vấn đề trên?


Nhìn từ mặt thần kinh học, trong một ngày, não mình hoạt động rất nhiều, và khi hoạt động, nó có những chất thải. Não cần một khoảng thời gian tĩnh lặng để xử lý, dọn các chất thải đó.



Khoảng thời gian đó có thể là lúc chúng mình ngủ trưa, hay giấc ngủ dài trong buổi đêm. Những lúc đó, mình sẽ không tiếp nhận thêm bất kỳ thông tin nào, không bị kích thích bởi bất kỳ yếu tố nào trong môi trường cả.


Sự kích thích ở đây không nhất thiết phải đến từ việc mình đang giải một bài toán, mà nó có thể đơn giản là đến từ việc mình nghe những âm thanh bên ngoài, mình nhìn thấy một cái gì đấy. Mình giao tiếp, nói chuyện với một ai đấy chả hạn.


Kể cả những lúc mình giải trí, những lúc mình tỉnh táo, não luôn hoạt động hết công suất. Bất kỳ những thứ ảnh hưởng từ bên ngoài, ví dụ như tiếng chuông điện thoại, hay muốn giải trí chơi game,... đều khiến não phải hoạt động rất nhiều.



Qúa trình hoạt động này thực sự tốn năng lượng, và não cần một khoảng thời gian để dọn dẹp các chất thải từ quá trình đấy. Tuy nhiên, trong suốt một ngày, chúng mình lại chả có thời gian để cho não thực sự nghỉ ngơi và thải bớt những chất thừa đó. Vậy làm cách nào để giải quyết vấn đề trên?


Cách giải quyết hay nhất ở đây đó chính là chúng mình cần có một khoảng thời gian lặng hoàn toàn, không cho não mình tiếp xúc với cái gì cả. Thực ra, khoảng thời gian này không cần nhiều. Một ngày, hãy cố gắng tìm khoảng 10 phút, và thực sự đảm bảo rằng mình không bị ảnh hưởng bởi yếu tố bên ngoài nào.


Ngồi thiền có thể giúp "dọn rác" cho não

Với rất nhiều người, thời gian này có thể coi là thời gian thiền. Tức là người ta sẽ tìm một chỗ tĩnh lặng, nhắm mắt lại và đưa não vào một trạng thái khác. Bên cạnh đó, nhiều người còn đưa ra những biện pháp khác hiệu quả không kém. Ví dụ như đi bộ hay chạy bộ ở công viên vắng vẻ, yên tĩnh.


Chạy bộ cũng là một phương pháp hay nhé



Đối với các bạn thích thể thao, có thể chọn những môn thể thao yêu thích, ít chịu tác động từ bên ngoài, không phải tốn công suy nghĩ hay phán đoán tình huống. Cần chú ý chọn nơi nào có không gian rộng, ít chướng ngại vật.






Hãy nhớ, luôn luôn dành cho não một khoảng thời gian nghỉ ngơi, dọn dẹp những chất thải mà cả ngày tích tụ lại, cũng như tìm được biện pháp phù hợp để dọn rác chúng mình nhé!

32 views

CS1: Số 89 dãy 3, ngõ 98 Thái Hà

CS2: Số 12 ngõ 33 Tạ Quang Bửu

CS3: Số 8C10, ngách 2, ngõ 261 Trần Quốc Hoàn

Bạn nhớ 👍 facebook của trung tâm nhé!

  • Facebook - White Circle
  • YouTube - White Circle

✉ Email:

hello@haphong.edu.vn

 

📞 Hotline

0981 488 698

0961 607 660

THÔNG TIN TÀI KHOẢN

Vietcombank 

Số TK: 0011 0043 45858

Chủ TK: Lê Minh Hà Phạm Hải Phong

(TK đồng sở hữu - điền cả 2 tên)

Techcombank

Số TK: 1902 8825 129017

Chủ TK: Phạm Hải Phong Lê Minh Hà (TK đồng sở hữu - điền cả 2 tên)