4 Bước Lên Lộ Trình Học IELTS
top of page

4 Bước Lên Lộ Trình Học IELTS

Không riêng gì IELTS, khi làm bất cứ việc gì. để có thể đạt hiệu suất cao nhất, việc chúng mình cần làm trước tiên đó là tự vạch ra một kế hoạch phù hợp để chạm được mục tiêu. Vậy làm thế nào để lên lộ trình IELTS? Sau đây bọn mình xin đưa ra 4 bước cơ bản để có thể "tu thành chính quả", biến IELTS không còn là chứng chỉ xa vời.


So, let's check it out!



BƯỚC 1: XÁC ĐỊNH TRÌNH ĐỘ HIỆN TẠI CỦA BẢN THÂN

Đó là chúng mình cần phải biết chi tiết 4 kỹ năng của IELTS của bản thân đang ở mức độ nào.


Đa phần khi nói đến đánh giá, chúng mình thường nói cực kỳ chung chung, giả dụ như

"Tớ thấy ngữ pháp của tớ khá ỔN"; "ĐIỂM tiếng Anh trên lớp của mình KHÁ phết đấy nhưng mình lại KHÔNG GIAO TIẾP ĐƯỢC VỚI NGƯỜI NƯỚC NGOÀI";...


Thật ra, đánh giá năng lực của mình thông qua cảm nhận của chính bản thân, hay nhờ vào những điểm số trên lớp cũng không thật khách quan cho lắm! Bởi vì, điểm số trên lớp hầu hết dựa vào những bài tập, mà bài tập hầu như là về ngữ pháp, những bài đọc hiểu hay khả năng nhớ ngữ nghĩa từ vựng.


Trong tiếng Anh, các kỹ năng nghe, đọc là thứ mình tiếp thu vào được, hay chính là "input". Trong khi đó, cái "output" chính là cách mình sử dụng tiếng Anh ra sao, được cụ thể hóa bằng hai kỹ năng còn lại, nói và viết.


Chính vì vậy, để xác định trình độ tiếng Anh đang ở mức nào, chúng mình hãy thử làm một bài test như dạng bài thi IELTS hoàn chỉnh. Bên cạnh đó, sẽ tốt hơn nếu có một người có trình độ chuyên môn, đánh giá khả năng nghe, nói, đọc, viết của chúng mình, để xem chính xác thứ mình yếu kém là gì, phần ngữ pháp nào cần cải thiện, cần luyện tập thêm kỹ năng gì, v.v


Hãy làm bài test thật nghiêm túc nha

BƯỚC 2: XÁC ĐỊNH ĐƯỢC TÀI LIỆU PHÙ HỢP

Khi đã biết được "lỗ hổng" của bản thân rồi, điều tiếp theo chúng mình cần làm là phải chọn được tài liệu phù hợp


Rất nhiều bạn mắc phải một sai lầm cực phổ biến: dùng những tài liệu IELTS với trình độ cao hơn rất nhiều so với khả năng của bản thân. Ví dụ như, Listening Strategies For The IELTS Tests, Get Ready For The IELTS Test, v.v là những tài liệu dành cho những bạn band 6, band 7. Và bởi vì chúng mình cần phải "chạy thật xa" mới đến đích này, nên sẽ rất nản khi mới vào đã gặp ngay lượng kiến thức vừa "đồ sộ" lại rất hóc búa này. Và kết quả là, những cuốn sách dày cộp này lại được xếp ngay ngắn vào giá sách, không hẹn ngày được dùng lại.



Thế nên là, hãy chọn những tài liệu phù hợp với trình độ của bản thân, điều đó sẽ giúp chúng mình dâng cao khí thế làm bài tập, cảm nhận rõ sự tiến bộ từng ngày. Nhưng, chúng ta lại vướng với câu hỏi, thế nào là tài liệu phù hợp với trình độ bản thân?


Đơn giản thôi, đó chính là tham khảo lời khuyên của người một người có chuyên môn, họ sẽ đánh giá được kỹ năng của chúng mình, sau đó đưa ra những lời khuyên về việc nên bồi đắp thêm gì, cần chọn quyển sách nào, v.v


BƯỚC 3: LÊN THỜI GIAN BIỂU CỤ THỂ

Vâng, tất nhiên điều không thể thiếu, đó chính là sắp xếp thời gian thật hợp lý. Nhưng cũng đừng quá chung chung, cái chúng mình cần là một thời gian biểu chi tiết. Giả dụ như:

Hôm nay mình sẽ dành 30 phút cho Listening. Trong đó, 10 phút đầu cho News in Level, 10 phút dành cho BBC, và 10 phút còn lại cho một bài nghe IELTS.

Dành vài phút để làm 1 to do list

Thật sự, nếu không lên kế hoạch cụ thể, thì thời gian sẽ trôi đi và mình cũng không biết nên bắt đầu với cái gì. Có bao giờ chúng mình đã có ý định đến quán trà sữa để học bài, ngồi lân lê 4 tiếng nhưng chỉ học có 30 phút, số thời gian còn lại là để check-in, là để thưởng thức vị trà, hay hòa dòng suy nghĩ theo dòng người tấp nập qua ô cửa kính?


Hãy bắt đầu bằng việc liên tục đưa ra các câu hỏi "Hôm nay mình phải làm gì?"; "Mình còn yếu chỗ nào nhỉ?"; "Mình nên dành cho kỹ năng này bao nhiêu thời gian nhỉ?"; v.v


BƯỚC 4: THƯỜNG XUYÊN CHECK-IN

Đó là review xem mình đã đi được bao xa, liệu có tiến bộ hơn so với cả tuần trước, tháng trước không?


Tuy nhiên, sẽ hiệu quả hơn nếu có ai đó đưa ra những bình luận, nhận xét về tất cả những việc làm của mình. Đơn cử như là phần ngữ pháp này có thật đã tiến bộ so với tháng trước chưa, lần phát âm này đã chuẩn hơn chưa, v.v


Vậy chúng mình nên nhờ ai? Tất nhiên là chúng mình nên tin tưởng những người có trình độ, kinh nghiệm học, thi hay chấm bài IELTS, nhờ họ đưa ra những đánh giá để giúp chúng mình hoàn thiện hơn.


Người xưa có câu, “Ngọc bất trác bất thành khí, nhân bất học bất tri lý”. Vậy thì, chúng mình còn chờ gì nữa, hãy dùi mài kinh sử, chinh chiến với mọi bài thi IELTS nào!



86 lượt xem

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page