18 tháng 11 2018

[IELTS TIPS] Luôn Mở Rộng Câu Trả Lời Speaking Part 1

Đối với IELTS Speaking Part 1, chúng mình cần nhớ là đừng bao giờ trả lời quá ngắn gọn, gây mất hứng cho người nghe, mà hãy luôn luôn mở rộng câu trả lời của mình.

Trong giao tiếp hằng ngày, chúng mình sẽ thường bắt gặp những câu trả lời cụt lủn, kiểu như: "Hôm qua đi chơi thế nào rồi? - Chán lắm cậu ạ!". Chính bản thân mình khi nghe những câu trả lời thế này cũng cảm thấy khó chịu, vì rõ ràng người đối diện không có thiện chí trả lời hay muốn kéo dài cuộc hội thoại.

Thay vào đó, nếu câu trả lời được kéo dài thêm như "Hôm qua đi chơi chán lắm. Chả kịp ăn gì cả, người thì đông, trời lại còn nóng. Chỉ muốn mau về nhà chui vào phòng điều hòa" thì mọi chuyện sẽ thật tự nhiên, rõ ràng hơn cho ý chính muốn diễn đạt là "hôm qua đi chơi rất chán".

Điều mà các vị giám khảo IELTS khi chấm speaking part 1 tìm kiếm đó là khả năng sử dụng ngôn ngữ linh hoạt của thí sinh, diễn tả điều mình muốn nói. Có thể ví câu trả lời của chúng mình là một bức tranh, nếu chỉ có 1 chi tiết thì mọi thứ sẽ không rõ ràng, nhưng nếu miêu tả thật kỹ, vẽ thêm nhiều chi tiết thì bức tranh sẽ thật sinh động và cuốn hút hơn.

Vậy mình sẽ phát triển ý như thế nào?

Xem xét câu hỏi sau: "Why is music good for people?". Và câu trả lời thường được nhận nhiều nhất là: "Well, beacause music helps to relax". Đừng nên trả lời rất chung chung như thế này. Thay vào đó, hãy trả lời theo lí do "tại sao?" như "Well, because many songs have fun and cheerful rhythms which always lift up my mood". Hoặc theo kiểu lấy ví dụ cụ thể như "Music helps me to relax. I always listen to popular songs when I get home after a stressful day at school".

Tức là, mình có thể nói lí do giải thích cho câu chủ đề, hoặc lấy một ví dụ cụ thể cho người nghe có thể hiểu rõ hơn.

Thêm một ví dụ nữa của speaking part 1: "What are the advantages of taking public transport?". Topic sentence thường sẽ là"Well, taking public transport saves a lot of money".

Đại ý của chúng mình sẽ là tiết kiệm tiền. Bây giờ thử trả lời theo cách nêu lí do "In my opinion, owning a personsal vehical is a lot more expensive, compares to paying a fee for public transportation every month".

Hoặc theo cách thứ 2, tức là lấy ví dụ "Public transport helps citizens save a lot of money. For me, for example, I only pay 7000 VND for one trip on a bus".

Đơn giản như vậy thôi đúng không nào? Chúng mình hãy cùng ôn luyện và chinh phục IELTS Speaking part 1 nhé!

93
0